วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มาเรียนรู้ ภาษาเขมร รับประชาคมอาเซียน


ธงอาเซียน และสัญลักษณ์ของอาเซียน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ถนน บันได จมูก ตำรวจ... คำเหล่านี้มักพบบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวันของคนไทย แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าคำเหล่านี้เป็นคำที่มีที่มาจากภาษาเขมร ซึ่งทำให้รู้ว่าภาษาเขมรมีอิทธิพลต่อภาษาไทยมากเลยทีเดียว ดังนั้น วันนี้เราจะมานำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภาษาเขมร เพื่อเตรียมตัวรับมือกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) พ.ศ. 2558 

          มาว่ากันถึงสาเหตุที่ภาษาเขมร มีอิทธิพลต่อภาษาไทยมากกันก่อน กล่าวคือ นอกจากสภาพภูมิศาสตร์ระหว่างไทยกับเขมรจะติดกันแล้ว เรื่องของศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ก็มีส่วนเกี่ยวข้องไม่น้อย เนื่องจากภาษาเขมร ได้รับอิทธิพลมาจากภาษาบาลีและสันสกฤต ผ่านทางศาสนาพุทธและพราหมณ์ กระทั่งต่อมาไทยก็ได้รับอิทธิพลต่าง ๆ มาจากเขมรอีกทอดหนึ่ง เข้ามาในรูปแบบของภาษาและประเพณีต่าง ๆ
 
          นอกจากนี้ คนไทยในชายแดนกัมพูชา ที่อยู่ในจังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี และร้อยเอ็ด ก็ต่างพูดภาษาเขมรได้ และในกัมพูชาก็ระบุภาษาเขมรตามชายแดน เป็นภาษาถิ่นด้วยเช่นกัน เหมือนกับคนไทย มีภาษาเหนือ ภาษาใต้ เป็นต้น โดยชาวเขมรเรียกภาษาถิ่นนี้ว่า ภาษาเขมรบน หรือภาษาเขมรสุรินทร์นั่นเอง
 
          เมื่อเข้าสู่เนื้อหาความรู้เบื้องต้นของภาษาเขมร จะพบว่า เป็นภาษาที่แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านของกัมพูชาอย่างชัดเจน (ไทย ลาว เวียดนาม) เนื่องจากเป็นภาษาที่ไม่มีวรรณยุกต์ ส่วนเรื่องไวยากรณ์มีการเรียงลำดับเหมือนภาษาไทย คือ ประธาน กริยา กรรม การจัดรูปประโยคก็คือการนำคำเดี่ยวมาเติมกันเป็นประโยคเดียวไม่ต่างจากภาษาไทย
 
 ตัวอย่างภาษาเขมรที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีดังนี้

 ภาษาไทย ภาษาเขมร
 ค่ะ จ๊ะ
 ครับบาด 
 สวัสดี ซัวซไดย
 สวัสดี (ตอนเช้า) อรุณซัวซไดย
 สบายดีหรือเปล่าซกสะบายดี 
สบายดี (คำตอบ)จ๊ะ/บาด ซกสะบายดี
ลาก่อนเรียนซันเฮย
ขอบคุณ ออกุน, ออกุนเจริญ 
ขอให้มีสุขภาพดี สุขะเพียบละออ 
คุณชื่ออะไร เตอเนี้ยะชัวเว่ย 
 ฉันชื่อสมชายขยมฉม้วกสมชาย 
 
 เมื่อไปซื้อของ ก็มีคำพูดภาษาเขมรพื้นฐาน ดังนี้

 ภาษาไทย ภาษาเขมร
ของชิ้นนี้ราคาเท่าใดโปร๊กบอกนี้ ทรัยป่นหม้าน
 ราคาแพงไปทรัยเปก
 ราคาแพงไปจ๊กทรัยบานเต๊
 ไม่มีเงินอ็อดเมียนโร้ย
 
 ภาษาเขมรในบริบทของการกิน มีดังนี้

 ภาษาไทย ภาษาเขมร
อร่อยชงัล
 อิ่มแช-อต
 คิดเงินกึดโรย
 
          และนี่คือข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาเขมร เผื่อใครที่สนใจศึกษาไว้เพื่อสื่อสารกับชาวเขมร เพื่อเตรียมตัวรับประชาคมอาเซียนที่จะรวมอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียวในปี 2558



ที่มา กระปุก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น