วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

ASEAN สะกิด Librarian อย่างไร




การก้าวเข้าสู่ประชาคม ASEAN เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของห้องสมุด และเป็นสิ่งที่ Librarian ควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อการปรับศักยภาพการทำงาน หรืออีกนัยหนึ่งเป็นการปรับสมรรถนะในการทำงานนั่นเอง สิ่งที่ควรรู้โดยสรุป ประกอบด้วย
1. AUNILO – เครือข่ายความร่วมมือระหว่างห้องสมุดมหาวิทยาลัย อาเซียน ASEAN University Network (AUN) หรือ เครือข่าย มหาวิทยาลัยอาเซียน เป็นเครือข่ายของมหาวิทยาลัยของกลุ่มประเทศ อาเซียน เมื่อแรกก่อตั้ง ในปี ค.ศ.1995 มีสมาชิก 6 ประเทศ ๆ ละ 2
มหาวิทยาลัย สำหรับประเทศไทย คือ มหาวิทยาลัยบูรพา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาได้ขยายเพิ่มขึ้น อีก 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุดเน้นที่สาคัญของ AUN คือ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้เพื่อการศึกษาและเพื่อการสร้างเครือข่ายสารสนเทศสาหรับสมาชิกของ AUN รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันในรูปแบบของการฝึกอบรม การสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางวิชาการ เพื่อการร่วมกันสร้างแนวปฏิบัติที่ดีในการทำงาน (best practice)
2. การพัฒนาสมรรถนะของบรรณารักษ์
บรรณารักษ์เคยถามตัวเองหรือไม่ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร ความรู้และทักษะอะไรบ้างที่ควรมีเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากทักษะทางบรรณา รักษศาสตร์แบบดั้งเดิม เช่น บรรณารักษ์ในงานบริการก็ต้องมีความรู้และทักษะการบริการตอบคาถามและช่วยการค้นคว้า การสืบค้นสารสนเทศ เป็นต้น
เรามาสร้างสิ่งเหล่านี้เพิ่มเติมกันดีไหม
•ทักษะวิชาที่เพิ่มคุณค่า หมายถึง ทักษะการวิจัย ทักษะการสังเคราะห์ และประมวลผลสารสนเทศสำหรับสนับสนุนงานและการตัดสินใจของผู้รับบริการ
•ทักษะที่ไม่เกี่ยวโดยตรงกับสายงาน (Soft skills) ซึ่งเป็นทักษะทั่วไป โดยเฉพาะทักษะด้านการสื่อสาร การจัดการ ภาวะผู้นำ การสอน การฝึกอบรม และการสร้างทีม ความสามารถในการเข้าใจผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ รวมทั้งความสามารถในการปรับเปลี่ยน และความเต็มใจทำงานหลากหลายขึ้น
•ทักษะด้านภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสาร เมื่อดูแล้ว จะเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการของอาเซียน ในขณะที่ประเทศไทยไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ ดังนั้น บรรณารักษ์บางคนอาจประสบปัญหาในเรื่องนี้ ทำให้ต้องมีการเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาศักยภาพ โดยสามารถเลือกอ่าน ฝึกทักษะการสื่อสารจากสื่อการศึกษาที่ให้บริการในห้องสมุด ของใกล้ตัวทั้งนั้น
เมื่อบรรณารักษ์สามารถทำได้ ต่อไปเราจะเป็นบรรณารักษ์ข้ามชาติได้เลยทีเดียว 

ที่มา http://library.stou.ac.th/blog/?p=2367 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น