วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

ประกาศเปิดประชาคมอาเซียน 31 ธ.ค. 58 อย่างเป็นทางการ




         สมาคมอาเซียนได้ประชุมเลื่อนเลื่อนเปิด ACE อย่างเป็นทางการ เป็นวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ด้วยเหตุข้อตกลงหลาย ๆ อย่างยังไม่สามารถตกลงกันได้

           ได้มีรายงานว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมานั้น ทางผู้นำชาติอาเซียน ได้ตัดสินใจประกาศเลื่อนกำหนดการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community) จากเดิมคือวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558 เป็นเปิดวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558

          สำหรับสาเหตุที่ต้องเลื่อนเปิด ACE ออกไปนั้น เป็นเพราะข้อตกลงและขั้นตอนต่าง ๆ อีกหลายขั้นตอน ที่สามารถตกลงกันได้ ยกตัวอย่างเช่น เรื่องการตรวจลงตรา ภาษีอาการสินค้า กฎระเบียบว่าด้วยการลงทุนระหว่างกัน เป็นต้น แม้ว่าการดำเนินการของประเทศต่าง ๆ ตามพิมพ์เขียว จะคืบหน้าไปพอสมควรแล้วก็ตาม

          นอกจากนี้ ผู้นำของบางประเทศ ก็ยังมีความกังวลอยู่ว่า หากเปิดเออีซี อาจจะทำให้ประเทศได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องของปัญหาต่าง ๆ ที่มีลักษณะการข้ามชาติ (transnational problem) รวมทั้งอีกหลายเรื่องที่ต้องจัดการให้แล้วเสร็จก่อนเปิด ACE ฉะนั้นผู้นำอาเซียนจึงมีความคิดเห็นว่า ควรเลื่อนเปิด  ACE ออกไปก่อนจะดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น